Thế giới di động bị “đuổi” khỏi Big C

a1-min

Thế giới Di động tại Big C

Mô hình “shop in shop” của Thế giới Di động đã thất bại tại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam bởi sự hiện diện của Nguyễn Kim. Thế giới Di động cũng chẳng thể xâm nhập vào hệ thống Vincom, Vinmart bởi sự hiện diện của Vinpro.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2016 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) có thông tin khá thú vị liên quan đến việc phải đóng hàng chục cửa hàng tại BigC Việt Nam sau khi hệ thống bán lẻ này về tay Central Group.

Cụ thể, Thế Giới Di Động cho biết, trong tháng 8, theo yêu cầu của Big C, công ty đã rút 22 cửa hàng ra khỏi hệ thống BigC Việt Nam. Tuy vậy, do doanh số của của 22 cửa hàng trong BigC khá thấp so với 1.000 cửa hàng bên ngoài của Thế Giới Di Động nên không có nhiều tác động đến sự tăng trưởng doanh thu của công ty trong tháng 8.

Theo ông Đặng Thanh Phong, Giám đốc Marketing của Thế giới Di Động tiết lộ, sở dĩ Big C Việt Nam “đuổi” Thế giới Di động là do sự hiện diện của hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim tại Big C. Lãnh đạo Big C Việt Nam cho rằng, Nguyễn Kim đang bán các mặt hàng giống với Thế giới Di động, 2 bên xung đột về lợi ích kinh doanh nên Thế giới Di động buộc phải rút ra khỏi hệ thống Big C Việt Nam.

Cho dù lý do không được các bên đưa ra nhưng ai cũng hiểu, Thế Giới Di Động và tập đoàn Central Group (Thái Lan) giờ đây là đối thủ cạnh tranh với cùng mảng sản phẩm là công nghệ và điện máy. Bởi trước đó, đầu năm 2015, Central Group đã tiến hành mua 49% cổ phần của Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim – một trong những công ty về điện máy lớn nhất Việt Nam.

Tháng 1/2015, Central Group cũng đã mua 49% cổ phần của Nguyễn Kim. Điều này có nghĩa chiến lược kinh doanh của Big C VN phải thay đổi vì trong mặt bằng của họ sẽ phải có thêm nhóm hàng điện máy, tiêu dùng của Nguyễn Kim.

“Việc rút lui là thỏa thuận tự nguyện, chúng tôi không bị ảnh hưởng gì từ sự thay đổi này” – đại diện MWG khẳng định, đồng thời cho biết thực tế doanh số các cửa hàng đặt trong khuôn viên hệ thống Big C khá thấp so với 1.000 
cửa hàng bên ngoài.

Trước đây, các cửa hàng Thế Giới Di Động trong Big C được hình thành từ việc MWG và Big C VN bắt tay hợp tác để triển khai mô hình chuỗi siêu thị Shop in Shop, được hiểu là một siêu thị bên trong một khu mua sắm lớn.

Theo mô hình này, các siêu thị Thế Giới Di Động sẽ nằm bên trong siêu thị Big C để tận dụng mật độ khách hàng sẵn có. Cửa hàng đầu tiên được mở theo mô hình này tại siêu thị Big C Đồng Nai vào tháng 3-2015.

Với động thái vừa qua thì mô hình “Shop in Shop” của Thế giới Di động triển khai tại Big C coi như là đã thất bại và mô hình này cũng khó có thể triển khai tại các trung tâm mua sắm lớn khác. Bởi một lượng rất lớn trung tâm mua sắm và siêu thị ở Việt Nam hiện nay là thuộc sở hữu của Vingroup (Vincom, Vinmart), trong khi Vingroup đã sở hữu thương hiệu cửa hàng điện máy riêng là Vinpro.

Thực tế thì trước đây, Thế giới Di động cũng đã từng triển khai mô hình “shop in shop” từ rất lâu và cũng tại siêu thị Big C là Big C Bình Dương và Big C Dĩ An. Tuy nhiên, do cách thức vận hành còn nhiều hạn chế như: diện tích nhỏ chỉ 12m2, phụ thuộc Big C ở khâu thanh toán, khuyến mại khi mua hàng tại Big C lại phải mang ra siêu thị thegioidiong.com bên ngoài mới áp dụng được… nên mô hình này không thành công và phải dừng lại.

Ngoài ra, chưa kể, Thế Giới Di Động hiện cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm mô hình Bách Hóa Xanh về thực phẩm, rau củ quả, hàng tiêu dùng thiết yếu… và trong tương lai cũng sẽ cạnh tranh trực tiếp với BigC đối với mảng kinh doanh này.

Về kết quả kinh doanh, Thế Giới Di Động cho biết doanh thu 8 tháng đầu năm 2016 của công ty đạt 27.028 tỷ đồng, hoàn thành 79% kế hoạch năm và tăng trưởng 78% so với cùng kỳ năm 2015.

Lợi nhuận sau thuế lũy kế 8 tháng đầu năm của Thế Giới Di Động đạt 1.120 tỷ đồng, hoàn thành 81% kế hoạch đề ra và tăng trưởng 74% so với cùng kỳ năm 2015.

Doanh thu online 8 tháng đầu năm 2016 của doanh nghiệp này cũng đạt 1.877 tỷ đồng, hoàn thành 57% kế hoạch năm và tăng trưởng 102% so với cùng kỳ.

Công ty này cũng cho biết, trong 8 tháng qua, hãng đã khai trương 384 siêu thị mới trên toàn quốc. Trong đó, số siêu thị Thế Giới Di Động đã mở thêm 316 siêu thị mới và Điện máy Xanh mở thêm 68 cửa hàng. Tính đến cuối tháng 8/2016, hãng có 1.017 siêu thị đang hoạt động, trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động có 880 siêu thi và 137 siêu thị Điện máy Xanh.

Ông Phạm Ngọc Hưng – phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM – cho biết thực tế dù các nhà bán lẻ nước ngoài có cam kết hỗ trợ hàng Việt đến đâu thì ưu tiên của họ vẫn là lợi nhuận.

Theo ông Hưng, thời gian qua đã có sự đổi chủ ở nhiều hệ thống siêu thị, khiến các doanh nghiệp trong nước khá chật vật tìm chỗ đứng trên thị trường.

“Cần sự liên kết giữa các nhà phân phối nội để tăng tốc đầu tư, tận dụng được thế mạnh của mỗi đơn vị” 
- ông Hưng đề xuất.

Trong khi đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài xâm nhập thị trường VN. Lotte Mart của Hàn Quốc đã mở siêu thị thứ 12 ở VN, dự kiến có 50 siêu thị đến năm 2020. AEON cũng xác định VN là thị trường bán lẻ lớn thứ 2 khu vực sau Malaysia…

Vì vậy, theo các chuyên gia, không chỉ doanh nghiệp cần tăng liên kết để bán hàng mà các cơ quan chức năng cũng không thể thờ ơ để tránh khả năng nhiều doanh nghiệp VN sẽ bị đẩy ra khỏi hệ thống các siêu thị lớn, đồng nghĩa giảm khả năng phát triển, bán hàng, kéo theo các hệ lụy về việc làm, 
nội lực nền kinh tế.

N.H

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *