Sân bay Tân Sơn Nhất lại khổ vì….ngập kéo dài.

a1-min

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất xác nhận: Chiều 11/9, khu vực sân bay có mưa nhưng cường độ không lớn. Tuy nhiên có xảy ngập ở một số sân đậu nhưng không nghiêm trọng.

Còn nhớ trận mưa lịch sử chiều tối 26/8 vừa qua, đã biến sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) thành biển nước mênh mông, gần 70 chuyến bay bị ảnh hưởng, 4 chuyến bay quốc tế không hạ cánh được phải đáp xuống sân bay Campuchia, Thái Lan.

a5-min

Trận mưa lich sử ngày 26/8 khiến TSN ngập sâu

Trước đó, trận ngập lịch sử ngày 9/10/2015 khiến sân bay TSN ngập sâu 20 cm, uy hiếp trạm điện có khả năng dẫn đến nổ, buộc phải đóng cửa tạm thời sân bay.

Lúc đó, nước mưa không thoát kịp đã tràn vào nhà đặt máy phát điện trạm nguồn Đài chỉ huy tại khu vực Đài chỉ huy cũ. Nhân viên sân bay phải bắc ván, dùng bao cát, bạt nylon để ngăn không cho nước tràn vào trạm điện Đài chỉ huy.

Vừa qua, cơn mưa dài ngày 11/9 cũng khiến nhiều tuyến đường ngập nặng như Điện Biên Phủ và 3/2, Trần Nhân Tôn (quận 10), Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Nguyễn Văn Quá (quận 12), Cộng Hòa (Tân Bình)… Phương tiện lưu thông trên những tuyến đường nêu trên chết máy khá nhiều, một vài nơi xảy ra ùn tắc cục bộ, sinh hoạt người dân bị đảo lộn…

a3-min

Nhiều chuyến bay phải bị hủy trong ngày 11/9 

Đại diện Hãng hàng không Vietjet cho biết, trong chiều ngày 11/9 do mưa lớn, gió to giật mạnh tại Tp. Hồ Chí Minh, máy bay không thể cất và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, 4 chuyến phải chuyến hướng (1 chuyến đi Cam Ranh, 1 chuyến đi Đà Lạt, 2 chuyến đi Cần Thơ) và 22 chuyến bay khác phải thay đổi giờ khởi hành do ảnh hưởng dây chuyền. Nhiều tuyến đường cửa ngõ sân bay cũng ngập nặng, khiến nhiều phương tiện chết máy như Trường Sơn, Hậu Giang,Tiền Giang, Đồng Nai… với độ sâu ngập quá bánh xe.

a2-min

Giao thông ở TSN bị đình trệ 

Vietjet đã thông tin cho hành khách tại các sân bay và qua nhiều kênh truyền thông, qua điện thoại, tin nhắn SMS và tổng đài 1900 1886.

Vietjet khuyến cáo hành khách thường xuyên cập nhật thông tin chuyến bay tại website www.vietjetair.com, mục “Thông tin chuyến bay”. Tại đây, hành khách kiểm tra được “code” vé, tra cứu đầy đủ và chính xác về chặng bay, giờ bay để chủ động trong việc điều chỉnh lịch trình đi lại. Hoặc hành khách cũng có thể liên hệ tổng đài để nhận thông tin mới nhất về tình trạng chuyến bay.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh, tình huống TSN ngập nặng khiến hoạt động bay bị dừng hoàn toàn có thể tái diễn. Do TSN vẫn phải dùng chung hệ thống thoát nước của toàn TP, nên khi toàn bộ khu vực xung quanh sân bay ngập thì nước trong sân bay cũng không thể thoát ra.

“Tình huống xấu nhất sẽ dừng hoạt động sân bay TSN khi ngập nặng, không khai thác các chuyến bay đi để tránh uy hiếp an toàn bay”, ông Thanh nói và thừa nhận việc dừng khai thác sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hành khách.

Bởi TSN chiếm tới 40 – 50% lưu lượng bay của cả nước, bất cứ sự cố nào tại sân bay này cũng gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động chung, kéo theo chậm chuyến dây chuyền. Các chuyến bay đến TSN sẽ phải bay vòng, hoặc hạ cánh xuống sân bay khác. Ngoài ảnh hưởng đến hoạt động của hành khách, việc ngập nước còn ảnh hưởng đến hạ tầng sân bay khi nước mưa ngập lâu sẽ bị xâm hại, tốn tiền sửa chữa.

“Đã là công trình sân bay liên quan đến hoạt động an toàn thì phải đảm bảo không ngập úng. Tuy nhiên, các sân bay nằm độc lập có hệ thống thoát nước riêng như sân bay Cam Ranh (Nha Trang) không bị ảnh hưởng, còn các sân bay nằm trong lòng TP, phụ thuộc vào hệ thống thoát nước của TP thì phải chịu trận chung với TP. Các biện pháp cấp bách TSN đang áp dụng để cưỡng chế tức thời như dùng bao cát chặn nước, dùng máy bơm hút nước ra ngoài”, ông Thanh nêu vấn đề, nhưng cũng cho rằng cái khó là ngoài sân bay cũng ngập thì nước trong sân bay thoát đi đâu!

“Giải pháp trước mắt khi mưa lớn gây ngập sân bay là dùng bơm cưỡng bức bơm ra ngoài kênh mương. Những trận mưa vừa qua nếu không có máy bơm thì rất nguy, còn ngập lớn hơn. Hiện nay có 2 máy bơm công suất lớn đặt tại đài chỉ huy cũ, công suất mỗi giờ 1.000 m3. Nếu quá tải không đáp ứng đủ sẽ mua thêm máy bơm. Trường hợp xấu là mưa lớn 4, 5 ngày ngập toàn TP thì bất khả kháng”, ông Mậu nói.

Theo các chuyên gia, bên cạnh các giải pháp mà TP.HCM và ngành hàng không đưa ra cho 3 – 4 năm tới, cần phải có giải pháp tình thế với các nguy cơ phát sinh trước mắt. Không thể chấp nhận tình trạng chờ đợi dài hạn, trong khi vấn đề trước mắt không có lối thoát, ảnh hưởng đến hoạt động bay của sân bay lớn nhất nước.

N.H

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *