Trang chủ Giải trí Điện ảnh “Phim trường ma”: Yếu tố hài nhiều hơn kinh dị

“Phim trường ma”: Yếu tố hài nhiều hơn kinh dị

Dù  mang tên “Phim Trường Ma” nhưng phim lại khá hơn ở phần hài hước.

Chi tiết hù dọa nhạt không gây sợ hãi, nhưng bộ phim có Lan Ngọc, Lê Khánh mang nhiều tình tiết hài gây thích thú cho người xem.

Phim trường ma là tác phẩm thứ hai thuộc thể loại kinh dị của đạo diễn Vũ Thái Hòa, sau phim Giữa hai thế giới năm 2011. Phim được đầu tư khoảng 10 tỷ đồng, với dàn viễn viên quen thuộc như: Ninh Dương Lan Ngọc, Hà Việt Dũng, Lê Khánh…

b1-min

Poster chính thức của phim

Đây cũng là phim thứ tư cô xuất hiện chỉ sau một tháng qua sau Tấm Cám. Người xem lại tiếp tục chờ đợi một màn lột xác nữa của “ngọc nữ” điện ảnh Việt.

Câu chuyện kể về một đoàn phim phải đến quay ở ngôi nhà hoang ở nơi khỉ ho cò gáy. Trên đường đi, họ bị cảnh báo về một điều kỳ lạ ở nơi đó. Trong quá trình làm việc, nhiều thành viên trong đoàn nhận ra những hiện tượng lạ lùng. Cao trào là khi đạo diễn (Hà Việt Dũng đóng) phát hiện nữ diễn viên chính (Lan Ngọc đóng) có biểu hiện giống với một cô gái đã mất tích trước đó.

Nhà sản xuất (Lê Khánh) là người gắn kết cả ê-kíp, còn đạo diễn (Hà Việt Dũng) và nữ diễn viên chính (Lan Ngọc) có tình cảm với nhau. Nhiều hiện tượng siêu nhiên diễn ra khiến đoàn phim khiếp sợ. Họ dùng dằng trước quyết định rút lui hay ở lại để tiếp tục “chiến đấu” với những con ma.

Thế rồi một ngày nọ, nữ diễn viên chính bỗng nhiên biến mất…

Ở phần đầu, Phim trường ma xuất hiện mô típ thường thấy trong các bộ phim cùng thể loại. Một thực thể bí ẩn bị ghi lại trong quá trình quay phim, bóng cô gái lướt nhẹ qua cửa sổ, người mặc áo đen thoắt hiện thoắt ẩn giữa khu rừng, tiền âm phủ bay lả tả..

Về mặt bố trí, đạo diễn Vũ Thái Hòa thành công trong việc tạo ra không khí kinh dị. Không gian phim trường và mô-típ “phim trong phim” tạo bối cảnh độc đáo cho các mảng miếng hù dọa. Phim có nhiều cảnh về đêm khi các thành viên trong đoàn phải ngủ trong lều, bên cạnh ngôi nhà bị đồn có ma ám. Tông màu lạnh góp phần tạo ra nét u ám. Trong bối cảnh đó câu chuyện tình của đạo diễn và nữ diễn viên chính diễn ra có phần “liêu trai”.

Mặc dù vậy, đến phần kinh dị thật sự thì tác phẩm có phần đuối sức. Một số chi tiết tạo nên không khí u ám, nhưng không được làm đến nơi đến chốn nên khó chạm sâu vào nỗi sợ của người xem. Chẳng hạn, một cô gái đi vệ sinh, quay lưng lại thì đột ngột thấy ma, nhưng thay vì diễn tả nỗi sợ hãi, cô lại khóc thét lên và bỏ chạy một cách hài hước.

Tần suất những màn hù dọa cũng quá thưa thớt so với tên gọi “Phim Trường Ma”. Ngoài ra, tạo hình của ma nữ còn sơ sài dù đây lẽ ra có thể trở thành điểm nhấn của phim.

Ở nửa sau, phim rẽ hẳn sang hướng kịch tính chứ không còn là thể loại kinh dị. Nhiều nút thắt mở được cài cắm để giải quyết những chi tiết gợi ý giăng ra từ đầu. Các nhân vật bắt đầu vứt bỏ những lớp mặt nạ để lộ chân tướng thật của mình. Kịch bản tổng thể không tệ nhưng có phần vội vàng, hơi tham “plot twist”. Điều này khiến người xem bị ngộp khi mạch phim thay đổi quá nhanh. Một vài vai có phần thừa thãi, nhất là nhân vật của ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh giống như “thêm vào cho có”. Cách giải quyết cao trào quá ngắn gọn khiến người xem hụt hẫng vì không hiểu sao mọi chuyện kết thúc dễ dàng như vậy.

a3-min

Bộ phim có sự xuất hiện của diễn viên hài Lê Dương Bảo Lâm và Mạc Văn Khoa

Nhạt nhòa trong các yếu tố kinh dị, phim lại thành công khi khai thác các mảng miếng hài. Các diễn viên như Lê Khánh, Lê Dương Bảo Lâm, Mạc Văn Khoa… liên tục lấy tiếng cười khán giả bằng diễn xuất tự nhiên trong những tình huống hài khá duyên.

Ngoài Lê Khánh với duyên hài quen thuộc từ Cô Dâu Đại Chiến, phim còn có “cặp bài trùng” Lê Dương Bảo Lâm và Mạc Văn Khoa (quán quân và á quân Cười Xuyên Việt). Họ thủ vai hai nhân vật có cá tính đối lập: một tay quản lý đồng bóng và một chàng culi ở dơ. Các màn đấu khẩu của Bảo Lâm và Mạc Văn Khoa liên tục tạo ra những tràng cười bùng nổ.

Điểm trừ là ở đôi chỗ, tình huống gây cười được cài cắm quá lố, lấn át cả sự nghiêm túc cần có trong cảnh quay. Trong khi anh chàng đạo diễn của Hà Việt Dũng cố tỏ ra “nghiêm trọng” thì những người xung quanh cứ bỡn cợt một cách thái quá.

Khác với nhiều phim Việt gần đây, Phim trường ma không mắc lỗi lời thoại “sến”. Những câu như “Chế chịu”, “Bớt bớt giùm”… tạo ấn tượng về sự gần gũi, đời thường. Ở những cảnh tình tứ của đôi nam nữ, lời thoại vẫn tự nhiên, không mang tính sách vở.

Kịch bản có đầu tư là một điểm cộng khác cho bộ phim. Âm mưu chính trong phim càng về cuối càng thể hiện logic, phù hợp với các chi tiết cài cắm rải rác từ đầu. Cách chuyển biến tính cách nhân vật tương đối nhịp nhàng. Dẫu vậy, trong nỗ lực tạo sự bất ngờ và kịch tính cho khán giả, phim lạm dụng nhiều twist (nút thắt tình huống) nên nhịp phim hơi nhanh.

a2

Lan Ngọc có màn tắm trần khêu gợi

Về phần diễn viên, Ninh Dương Lan Ngọc hoàn thành tốt vai diễn. Vốn cũng là diễn viên tên tuổi ngoài đời nên “ngọc nữ” không khó biến hóa thành một minh tinh trong phim. Những cảnh yêu đương, trả treo, đấu trí đều được cô thực hiện một cách dễ dàng. Có lẽ khán giả sẽ thích một Lan Ngọc tự nhiên thế này hơn lối diễn có phần “gồng mình” trong Tấm Cám hay Găng Tay Đỏ.

Nếu Lan Ngọc thể hiện được sự bí hiểm, khó lường qua ánh mắt, điệu cười thì Lê Khánh lại khiến nhiều khán giả nổi da gà vì sự biến hóa khi nhập vai đa nhân cách. Sự hóa thân của hai nữ diễn viên tạo nên sự hồi hộp cho phim đến phút chót.

Có thể nói, nữ diễn viên Lê Khánh là một trong những người hiếm hoi ở Việt Nam mang được chất kịch lên màn ảnh mà không bị gượng gạo. Trong những pha tung hứng, Lê Khánh chủ động cầm nhịp và dẫn dắt các bạn diễn khác.

Ngoài các màn hài sở trường, trong phim này cô còn mạnh dạn thể hiện nhiều lớp diễn nội tâm. Ở điểm này, Lê Khánh lại chưa thật sự xuất sắc, có lẽ do gương mặt cô không phù hợp với phong cách này.

Trong dàn diễn viên còn lại, Hà Việt Dũng gây ấn tượng với vẻ ngoài điển trai. Ngoài Bảo Lâm và Mạc Văn Khoa là hai cây hài, Phim Trường Ma còn nhiều diễn viên phụ khác vào vai các thành viên trong đoàn. Qua đó, tác phẩm mô tả được quá trình công phu để thực hiện một phim điện ảnh.

Các chiêu trò của giới showbiz cũng là một nội dung của phim. Vì lợi nhuận, vì danh tiếng người ta sẵn sàng làm bất cứ thứ gì. Trong khi đó, cộng đồng mạng hôm nay có thể tâng bốc một diễn viên, nhưng ngày mai lại thẳng tay đạp họ xuống bùn đen.

Sau khi xem phim, nhiều khán giả cho rằng cú twist chính trong kịch bản Phim trường ma có phần giống với Quả tim máu của Victor Vũ. Đạo diễn Vũ Thái Hòa cho rằng đây chỉ là sự tình cờ bởi anh vẫn chưa xem bộ phim kia. “Phim kinh dị làm theo mô típ gây bất ngờ thì việc vô tình giống nhau cũng là chuyện bình thường thôi”, đạo diễn nói.

Nhìn chung, dù mang tên “Phim Trường Ma” nhưng tác phẩm mang nhiều chất hài – kịch tính hơn. Việc đẩy yếu tố hài hước lên cũng là cách làm quen thuộc trong mặt bằng chung hiện tại. Đạo diễn Vũ Thái Hòa không thành công trong việc hù dọa khán giả, cũng chưa mang đến kịch bản chặt chẽ và “xoắn não”, song phim lại ăn điểm ở những màn pha trò của các diễn viên.

N.H