Trang chủ Đời sống Người dùng di động bị ‘móc túi’ 230 tỷ đồng suốt 3 năm qua mà không hay biết

Người dùng di động bị ‘móc túi’ 230 tỷ đồng suốt 3 năm qua mà không hay biết

Khách hàng của 4 nhà mạng viễn thông Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã bị công ty nước ngoài âm thầm ‘móc túi’ 230 tỷ đồng suốt 3 năm qua mà không hề hay biết… Theo các chuyên gia, do SAM MEDIA thuê đầu số nhà mạng nên phần lợi nhuận thu về từ các dịch vụ giá trị gia tăng, nhà mạng hưởng một phần nên không thể vô can.

a1-min

Khách hàng bị “móc túi” thông qua các tin nhắn từ các nhà mạng viễn thông

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.Hà Nội vừa thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông tại Văn phòng đại diện SAM MEDIA LIMITED tại Hà Nội.

Qua thanh tra cho thấy, Văn phòng đại diện Sam Media tại Hà Nội được sự ủy quyền của Công ty Sam Media để triển khai hợp tác kinh doanh với 3 doanh nghiệp Việt Nam gồm Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần truyền thông VMG và Công ty cổ phần truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.

Cụ thể, đối với hành vi “Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định”, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội quyết định xử phạt Công ty SAM MEDIA số tiền 55 triệu đồng.

Công ty SAM MEDIA chỉ bị xử phạt 55 triệu đồng vì một số lỗi nhỏ trong khi đã kiếm được từ người dùng di động VN hơn 230 tỉ đồng. Số tiền trên là cước phí các dịch vụ trên điện thoại mà người dùng đăng ký sử dụng (có thể nhầm lẫn do giao diện khó nhận biết rằng sẽ bị trừ phí), từ đó chấp nhận lời mời gọi tham gia trò chơi có thưởng từ tin nhắn quảng cáo.

Được biết, Công ty SAM MEDIA (tên nước ngoài là SAM MEDIA LIMITED có trụ sở chính tại Unit 1010, Miramar Tower,132 Nathan Road Tsimshatsui, KL, Hong Kong) này đã được Sở Công Thương TP.Hà Nội cấp phép thành lập Văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Văn phòng đại diện SAM MEDIA tại Hà Nội thực hiện một số nhiệm vụ theo sự phân công, ủy quyền của Công ty SAM MEDIA để triển khai hoạt động hợp tác kinh doanh với ba công ty tại Việt Nam (Công ty Cổ phần Đầu tư ACOM, Công ty Cổ phần Truyền thông VMG và Công ty Cổ phần Truyền thông Gapit) cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.

Khách hàng bị “móc túi” bằng cách khi khách hàng nhận được thông tin quảng cáo trúng thưởng và truy cập dẫn đến Landing Page, ở đây người dùng sẽ trả lời những câu hỏi  mà ai cũng biết do SAM MEDIA đặt ra để dẫn khách hàng chỉ việc nhập số điện thoại để nhận thưởng. Khi khách hàng đã điền số điện thoại và nhấn nhận thưởng, ngay lập tức khách hàng nhận được mã yêu cầu xác thực.

Lúc này nếu không tỉnh táo và còn mơ mộng trúng thưởng, người dùng sẽ nhanh chóng soạn tin nhắn, và tài khoản sẽ được trừ tiền. Số tiền này sẽ được chuyển về tài khoản mà SAM MEDIA đăng ký thuê dịch vụ đầu số giá trị gia tăng.

Khách hàng chỉ một lần tình cờ xác nhận, hệ thống sẽ tự động đăng ký những dịch vụ giá trị gia tăng và hàng tháng khách hàng bị trừ đi 1 khoản tiền số tiền bị trừ bởi các dịch vụ giá trị gia tăng chỉ từ 5.000 – 15.000 đồng. Nên nhiều khách hàng không để ý.

a3-min

Nhà mạng viễn thông gửi tin nhắn đến khách hàng

Mỗi khách hàng chỉ vài nghìn đồng nhưng hàng chục nghìn khách hàng như này thì nó là cả 1 số tiền khổng lồ.

Theo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, bằng cách tiếp cận này, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016, 97.000 khách hàng của 4 nhà mạng viễn thông Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã bị ‘móc túi’ với tổng số tiền là 230,5 tỷ đồng.

Nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền do Công ty SAM MEDIA hợp tác với 3 công ty của Việt Nam cung cấp và cho rằng, các tin nhắn gửi từ các đầu số đến máy điện thoại của họ hàng ngày là các tin rác mà không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền.

Đưa câu hỏi trách nhiệm của các nhà mạng đến đâu khi khách hàng của họ đã bị móc túi một số tiền không nhỏ, luật sư Nguyễn Hồng Bách, Văn phòng Luật sư Bross và Cộng sự cho biết, việc các công ty như Sam Media có thể gửi được các tin nhắn quảng cáo đến cho khách hàng đã được các nhà mạng chấp thuận. Vì thế, trong trường hợp túi tiền của khách hàng bị xâm phạm mà không được sự đồng ý hoặc khách hàng rơi vào tình huống buộc phải chấp nhận, nhà mạng phải có trách nhiệm đầu tiên.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Thi – Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền Số Liệu Việt Nam (DCV JSC) chuyên gia công nghệ thông tin hàng đầu – người vừa đạt giải Sao Khuê 2016 cho rằng, vấn đề dịch vụ giá trị gia tăng của SAM MEDIA và đối tác kiếm tiền được của người dùng Việt Nam là nhờ có sự giúp sức nhà mạng bởi tỷ lệ ăn chia doanh thu giữa các nhà mạng và các công ty cung cấp nội dung như là Sam Media thường là 70 và 30. Nghĩa là nhà mạng mới là đơn vị thu nhiều quyền lợi nhất.

Đây là một khoản tiền không hề nhỏ. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu họ có được bồi hoàn lại số tiền đã bị móc túi trong suốt thời gian dài hay không?

Việc Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media với tổng số tiền phạt là 55 triệu đồng liệu có đủ sức răn đe – bởi 55 triệu chưa nổi bằng phần dư của 230, 5 tỷ đồng.

N.H