HCM: Sẽ thôi việc giáo viên tổ chức dạy thêm cho học sinh chính khóa

Giáo viên dạy thêm cho học sinh mình đang dạy chính khóa, trong bất cứ trường hợp nào, sẽ bị Sở Giáo dục TPHCM kỷ luật ở mức cao nhất.

A1-min

Tại buổi làm việc với Ban Văn hóa xã hội của HĐND TP.HCM vào ngày 31/8, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Có 2 dạng dạy thêm, học thêm. Dạng thứ nhất xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh, học sinh (HS), giáo viên (GV). Dạng thứ hai không xuất phát từ nhu cầu chính đáng và là hiện tượng biến tướng. Dạng này thực tế là có, chiếm tỷ lệ dưới 10% và trong năm học vừa qua Sở đã tổ chức kiểm tra chính thức 14 trường THPT, phát hiện chấn chỉnh các vi phạm. Cụ thể đã xử lý 3 trường hợp ở mức phê bình, kiểm điểm, không cho dạy HS đã dạy chính khóa, không xem xét thi đua”.

Theo thống kê, đến nay Sở đã cấp phép cho 82 trường THPT, trung tâm GDTX được dạy thêm trong nhà trường với khoảng 80.000 HS theo học, chủ yếu là các môn toán, vật lý, hóa học. Cấp phép dạy thêm ngoài nhà trường cho 34 cá nhân, tổ chức với khoảng 20.000 HS. Ở bậc THCS, các quận huyện cấp phép cho 106 trường học với 110.000 HS và 47 cá nhân, tổ chức dạy ngoài nhà trường với khoảng 10.000 HS.

Vì vậy, để thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy về nghiêm cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường, Sở đề xuất UBND TP có văn bản đề xuất Bộ GD-ĐT điều chỉnh Thông tư 17 tổ chức dạy thêm, học thêm theo hướng bãi bỏ một số quy định.

Theo thông tư 17 quy định về dạy thêm, học thêm (ban hành ngày 16/5/2012) của Bộ GD-ĐT quy định: “Đối với GV đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tự tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ở trung tâm; không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với HS mà GV đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý GV đó”.

A3-min

“Chấm dứt dạy thêm và học thêm trong trường là việc cần thiết, phải làm nghiêm túc. Nhưng lắng nghe ý kiến của giáo viên thời gian qua, ngành giáo dục sẽ đề xuất lãnh đạo thành phố cho lộ trình hợp lý để thực hiện quy định này”, ông Sơn cũng cho biết.

Sở sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố về ngưng dạy thêm trong trường. Đơn vị này cũng đang tham mưu cho UBND TP HCM điều chỉnh Quyết định 21 về quản lý dạy thêm, học thêm đúng theo quy phạm pháp luật.

Trong thời gian chờ điều chỉnh, lãnh đạo Sở Giáo dục cho biết, không cho phép giáo viên dạy thêm cho học sinh mình đang dạy chính khóa, trong bất cứ trường hợp nào, kể cả trong trường hay ngoài trường. Giáo viên vi phạm có thể bị xử lý ở mức cao nhất là đuổi việc.

“Hiệu trưởng cũng chịu mức kỷ luật cao nhất nếu để xảy ra việc giáo viên ép buộc học sinh tham gia học thêm”, ông Hiếu nói và cho biết Sở ngừng cấp phép mới cho hoạt động dạy thêm trong trường đồng thời phối hợp với các quận huyện thanh kiểm tra nhằm chấm dứt dạy thêm sai quy định.

Tại cuộc họp, phản ánh với Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP HCM, nhiều đại biểu cho rằng Sở cương quyết nhưng không nên cực đoan và mọi quyết định phải thấu tình đạt lý. Việc cấm dạy thêm trong trường là vội vàng, thiếu căn cứ rõ ràng và sẽ gây nhiều khó khăn cho phụ huynh. học sinh.

Ngoài ra, việc đuổi việc GV nếu vi phạm cần phải được xem xét kỹ càng. Cần có lộ trình thực hiện, tuyên truyền rộng rãi, tìm hiểu khi phát hiện vi phạm và tùy từng trường hợp để có cách xử lý khéo léo, tránh gây tổn thương cho đội ngũ nhà giáo.

“Chúng ta thừa nhận tiêu cực trong dạy thêm thời gian qua là có nhưng tỷ lệ thấp. Ngay như trường chúng tôi có 60 giáo viên dạy thêm thì chỉ 1-2 trường hợp tiêu cực. Do đó, chúng ta cần tìm cách chấn chỉnh, quản lý những biểu hiện sai trái này chứ không phải cấm như vậy”, đại diện trường THPT Lê Minh Xuân (Bình Chánh) nói.

Trong khi đó, một số trường ở huyện lo lắng học sinh có nhu cầu học thêm sẽ phải di chuyển xa để vào trung tâm thành phố, đến các trung tâm văn hóa.

“Bây giờ học sinh ở Bình Chánh phải vào quận 6 hay quận 11 để học thêm. Những lúc kẹt xe, mưa to ngập nước, việc đi lại của các em thế nào? Ai quản lý nếu chúng ham chơi, xin ba mẹ đi học nhưng vào rạp chiếu phim, la cà quán cà phê?”, bà Nguyễn Thị Hồng Chương – Hiệu trưởng trường THPT Tân Túc (Bình Chánh) – đặt vấn đề.

Việc dạy thêm, học thêm chủ yếu xuất phát từ nhu cầu chính đáng của phụ huynh, học sinh lo cho các kỳ thi cuối cấp như tuyển sinh vào lớp 10 và cuối lớp 12. Đề thi THPT quốc gia hiện nay phân hóa rất lớn, nặng về kiểm tra kiến thức nên buộc nhiều học sinh phải học thêm.

Qua các ý kiến từ các đại biểu,  để phù hợp hơn với tình hình thực tiễn. Trong thời gian sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát lại toàn bộ quy định này và có những điều chỉnh cho phù hợp hơn.

N.H

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *