Hà Nội: Đã rõ thực hư chuyện “cầu bê tông cốt xốp”

a4-min

Xốp độn trong bê tông chỉ để định vị các hộp kỹ thuật

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng xốp độn trong bê tông chỉ để định vị các hộp kỹ thuật, không phải hiện tượng ăn bớt vật liệu xây dựng. 

Sau khi báo chí phản ánh phát hiện xốp trong bê tông bờ lan can cầu Zét, huyện Chương Mỹ, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cùng UBND huyện Chương Mỹ đã kiểm tra thực tế ngày 8/9.

Cụ thể, một người dân địa phương đi bộ trên cầu thì phát hiện xốp bay ra. Mới đầu người dân xung quanh không tin đó là sự thật đâu nhưng đến lúc mọi người kéo nhau lên cầu thì đã phát hiện thêm còn nhiều vị trí được đơn vị thi công cho thêm cả xốp vào.

a5-min

Người dân phát hiện ra xốp trong bê tông

Thực tế, không chỉ ở hai trụ cầu chính mà ngay cả nhiều đường tiếp giáp giữa các khối bêtông ở hai bên đầu cầu cũng được nối bằng xốp. Mặc dù đã cho người dân lưu thông qua lại trên cầu từ nhiều tháng nay nhưng hiện hai bên đầu cầu vẫn chưa làm xong, nhiều trụ sắt chờ đổ bêtông đã hoen gỉ. Mặt cầu vung vãi sỏi cát cùng nhiều gồ cao khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Phía dưới chân cầu cũng đã xuất hiện một số vết nứt chạy dọc từ lan can cầu xuống chân móng.

Liên quan đến việc người dân phản ánh cầu Zét được độn xốp trong bêtông, ngày 8/9, ông Phạm Hoàng Tuấn, phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cùng đoàn kiểm tra của Sở, nhà thầu và chính quyền xã Tốt Động đã đến kiểm tra thực tế.

a6-min

“Phạm vi của lớp xốp trùng với hộp kỹ thuật chân cột điện chiếu sáng, kích thước của lớp xốp”

Đoàn kiểm tra yêu cầu bóc toàn bộ xốp để đo đạc, “xác định phạm vi của lớp xốp trùng với hộp kỹ thuật chân cột điện chiếu sáng, kích thước của lớp xốp khoảng 0,3×0,2×0,2 m phù hợp với kích thước hộc chờ theo thiết kế. Tại các vị trí trên đỉnh tường chắn, kích thước lớp xốp khá nhỏ, đủ để chôn chân trụ lan can tường chắn. Như vậy, kích thước chiếm dụng của phần xốp trong bê tông là không đáng kể và không có hiện tượng dùng xốp độn bê tông để ăn bớt vật liệu”, báo cáo nêu.

Theo Phó giám đốc Sở Giao thông Phạm Hoàng Tuấn, đơn vị thi công báo cáo nhà thầu dùng xốp định vị hộp kỹ thuật, chân cột đèn chiếu sáng và chân trụ lan can đỉnh tường chắn để tiện sau này bóc dỡ, lắp đặt hộp kỹ thuật và chân trụ lan can. “Việc này cơ bản không ảnh hưởng kết cấu và khả năng chịu lực của cầu, tuy nhiên đã gây hiểu lầm và nghi ngờ chất lượng thi công cũng như tạo dư luận không tốt trong xã hội”, ông Tuấn nói

Cầu Zét bắc qua sông Bùi nối liền 2 xã Tốt Động và Hữu Văn của huyện Chương Mỹ, bị xuống cấp, người dân mỗi khi đi qua cầu phải xếp hành hàng do mặt cầu hẹp. Đến năm 2015, TP Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Zét mới với tổng mức đầu tư gần 65 tỉ đồng. Cầu dài 109m, rộng 10m nằm trong chương trình thay thế 34 cầu yếu của TP.

Đại diện Công ty Thuận An (nhà thầu thi công dự án cầu Zét) cho biết theo thiết kế được duyệt, cầu Zét có 6 vị trí hộp kỹ thuật để đặt và đấu nối cáp điện cho cột đèn được dùng xốp tạo khuôn.

Nhà thầu thi công nhận trách nhiệm là có thiếu sót khi chậm hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các vị trí này làm dư luận hiểu lầm về sự thi công ẩu, không bảo đảm chất lượng công trình.

Nguyên nhân việc xây dựng cầu Zét chậm trễ một phần là do chưa giải phóng mặt bằng khu vực đường gom đầu cầu.

N.H

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *