Trang chủ Giáo dục Đổi mới cách học để phù hợp với bài thi tổng hợp

Đổi mới cách học để phù hợp với bài thi tổng hợp

a2-min

Trong khi dự thảo phương án thi 2017 vẫn đang trong giai đoạn lấy ý kiến thì nhiều trường học, giáo viên, học sinh đã tranh thủ từng giờ học để thích ứng sớm với đổi mới thi năm nay. Thị trường sách tham khảo đã nóng dần lên với nhu cầu tìm mua các cuốn đề thi trắc nghiệm…

Đổi mới thi, không đổi mới cách học

Đây là khẳng định từ phía Bộ GD-ĐT và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kiểm định, đánh giá khi nói đến thay đổi trong dự thảo phương án thi 2017. Từ việc tăng số môn thi đến việc thay đổi hình thức từ chủ yếu là tự luận sang đa số trắc nghiệm, lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định, đây chỉ là hình thức thi chứ nội dung thi vẫn “khoanh vùng” như trong các kỳ thi THPT quốc gia 2 năm qua.

Cho dù vậy, những thay đổi trong cách thức và nội dung thi THPT quốc gia dự kiến trong năm 2017 khiến hầu hết phụ huynh, học sinh (HS), giáo viên (GV) các trường phổ thông như đang “ngồi trên lửa”. Vì vậy, dù mới bắt đầu năm học nhưng rất nhiều trường THPT tại TP.HCM đã họp hội đồng bộ môn, họp phụ huynh cấp tốc để bàn bạc và kịp thời điều chỉnh về cách dạy cũng như cách học của HS.

Đã có nhiều trường thay đổi cách thức dạy và học cho học sinh THPT để chuẩn bị trước cho kì thi THPT quốc gia dự kiến trong năm 2017. Lấy điển hình như thi trắc nghiệm môn toán trong kì thi sắp tới, giáo viên bộ môn phải tìm các phương án phù hợp để chuyển hóa kiến thức sang dạng trắc nghiệm thay vì thi tự luận như trước kia

Không dừng ở đó, nhiều trường còn mời thêm giảng viên sư phạm để huấn luyện cho các em trong kì thi THPT quốc gia sắp tới. Có thể nói, công tác chuẩn bị đã được lên kế hoạch để các em nắm vững kiến thức trước khi bước vô kì thi.

Theo ông Phạm Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS, THPT Hồng Đức, chia sẻ: “Trước nay nhà trường không để cho HS học lệch mà khuyến khích các em phải luôn sáng tạo. Tuy nhiên, đứng trước những thay đổi trong kỳ thi sắp tới trường đã tổ chức lại hội đồng bộ môn. Chúng tôi xác định rõ thi trắc nghiệm môn toán, giáo dục công dân, lịch sử, hoàn toàn khác với thi tự luận. Nếu HS học theo kiểu đọc chép sẽ khó có thể làm được bài vì đề trắc nghiệm với 4 đáp án thường na ná giống nhau, nên không có kỹ năng thì rất dễ làm sai. Chính vì thế, chúng tôi tập trung vào việc dạy kỹ năng làm toán trắc nghiệm cho HS”. Ngoài ra, trường cũng yêu cầu GV toán soạn những đề thi trắc nghiệm cho HS tập làm quen với cách làm bài thi này.

Tăng tiết môn giáo dục công dân và môn sinh học

Song song với việc họp tổ chuyên môn, thay đổi cách dạy, nhiều trường đã tổ chức họp phụ huynh toàn khối 12 để giải thích, trình bày phương pháp mới giúp phụ huynh, HS ổn định tâm lý.

Cũng theo ông Tâm, ông tỏ ra lo lắng khi môn giáo dục công dân trước nay chưa từng được sử dụng làm môn thi nên HS có tâm lý chủ quan cả về cách học lẫn tầm quan trọng của môn này. Chính vì thế, để có thể ôn tập tốt môn này, trường yêu cầu GV dạy theo kiểu tương tác chứ không phải đọc chép như hiện tại. Bên cạnh đó, cũng phải thay đổi thái độ học tập của HS. Thay vì cho rằng đây là môn phụ, học lơ là thì nay phải học tập thật sự nghiêm túc.

Vì thế, có nhiều trường đã quyết định tăng số tiết của bộ môn giáo dục công dân này lên để học sinh có thể nắm rõ và học được nhiều hơn so với trước.

Bộ môn sinh học cũng là một môn trong phần thi trắc nghiệm sắp tới, bộ môn này cũng đang được sắp xếp số tiết nhằm điều chỉnh phù hợp hơn với chương trình. 

Tuy nhiên, với HS lớp 12 việc thay đổi này khá gấp nên các trường cố gắng tìm các phương án nhanh nhất để HS có đủ kiến thức bước vào kỳ thi. Ngoài ra, các trường cũng đồng thời thay đổi cách dạy với HS khối 10 và 11 để những năm tiếp theo HS chủ động hơn.

Đề án thi THPT 2017 năm nay ngả theo xu hướng đánh giá năng lực tổng hợp người học, chú trọng kiến thức toàn diện, nâng cao dần chất lượng đầu vào. Hướng đi này tiệm cận với giáo dục thế giới. Mặt khác, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng đã thí điểm bài thi đánh giá năng lực từ ba năm nay và bước đầu cho thấy thành công trong các khâu tuyển sinh, đào tạo… Nhưng dù có ưu điểm cũng không ai mong muốn năm nào thi cử phải có thay đổi.

Đổi mới giáo dục là quá trình cần xem xét liên tục nhưng khi áp dụng phải cân nhắc đến tính bền vững. Không ai mong một chủ trương mới đưa vào áp dụng năm nay lại phải thay đổi vào năm tới. Vấn đề là đổi mới giáo dục cần có lộ trình, bước đi vững chắc, tránh đổi mới xong phải làm lại.

N.H