Trang chủ Giao thông Đề xuất 1.800 tỷ đồng để giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất

Đề xuất 1.800 tỷ đồng để giảm ùn tắc cho sân bay Tân Sơn Nhất

b1-min

Tình trạng ùn tắt liên tục diễn ra

Vấn nạn kẹt xe

Trước nạn kẹt xe, ngập nước xung quanh và trong sân bay Tân Sơn Nhất liên tiếp gần đây, nhiều giải pháp đang được đề ra để tập trung giải quyết tình trạng này.

Để giảm ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM chi hơn 1.800 tỷ đồng để xây 2 cầu vượt thép ở các giao lộ và mở rộng 3 tuyến đường.

Sở Giao thông Vận tải vừa kiến nghị UBND TP HCM chấp thuận một số cơ chế đặc biệt để nhanh triển khai các công trình quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là những dự án đã được lãnh đạo thành phố đồng ý tạm ứng vốn nhằm giảm ùn tắc ở khu vực này.

Cụ thể, các đề xuất bao gồm xây dựng công trình bao gồm: cầu vượt thép chữ Y tại nút giao Trường Sơn – đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (quận Tân Bình) với kinh phí hơn 770 tỷ đồng (giai đoạn một là 394 tỷ đồng, giai đoạn 2 sẽ xây thêm hầm chui qua đường Trường Sơn); 

Cũng trong giai đoạn hai, dự án sẽ tiếp tục mở thêm hướng lưu thông vào sân bay bằng việc xây hầm chui qua đường Trường Sơn, theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang đường Hồng Hà với chiều rộng 6,5m, tổng chiều dài hầm 390m. Cầu vượt tương tự tại giao lộ Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) hơn 504 tỷ đồng.

Đây là cầu vượt thép dạng chữ Y có chiều dài hơn 99m, rộng 11,5m, theo hướng từ đường Trường Sơn có nhánh 1 vào nhà ga quốc nội và nhánh 2 vào ga quốc tế (tổng chiều dài 219m, mặt cầu rộng 8m).

Dự án cải tạo mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn vuốt nối đường Phổ Quang hiện hữu), quận (Phú Nhuận) với tổng mức đầu tư hơn 166 tỷ đồng (trong đó tiền giải phóng mặt bằng là 137,5 tỷ).

Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng Doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) với tổng mức đầu tư 255 tỷ đồng (trong đó tiền giải phóng mặt bằng là 190 tỷ đồng) và cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, quận Tân Bình với kinh phí gần 143 tỷ đồng (trong đó tiền giải phóng mặt bằng là 104 tỷ đồng).

Theo phân tích của Sở GTVT TP, hành khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất chủ yếu đi theo đường Trường Sơn (Q.Tân Bình). Trong khi đó, tuyến đường này đồng thời được sử dụng chung cho xe cộ lưu thông từ các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức và tỉnh Bình Dương qua địa bàn Q.Tân Bình, khu vực trung tâm TP nên thường bị quá tải.

Đối với hai dự án xây cầu vượt thép tại nút giao thông đường Trường Sơn – đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm, Sở GTVT TP đề xuất UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thực hiện theo dự án khẩn cấp và áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các bước lập dự án, khảo sát, thiết kế… để dự án được triển khai một cách nhanh nhất.

Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng kiến nghị UBND TP tạo ra những cơ chế đặc thù khác để các dự án được triển khai nhanh như: cho phép tổ chức thi công từng hạng mục, từng bộ phận, thành phần công việc của công trình khi hồ sơ thiết kế đang được thẩm định phê duyệt; cho phép chủ đầu tư tạm ứng đến 50% giá trị hợp đồng xây lắp để chủ động nhập vật tư sản xuất trước các cấu kiện lắp đặt…

Dự án chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất

Về nguyên nhân gây ngập, các đơn vị liên quan cho rằng ngoài việc xuất hiện những trận mưa cực đoan quá lớn như trận mưa ngày 26-8 (có lượng mưa 149mm, vượt gấp đôi tần suất thiết kế cống hiện nay) thì còn do tình trạng lấn chiếm các mương thoát nước chính cho khu vực sân 
bay Tân Sơn Nhất.

Khu vực bên trong sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay chia làm 3 khu vực thoát nước. Trong đó, khu vực hành chính, khu sân golf thoát nước về hướng đường Phạm Văn Bạch ra kênh Tham Lương.

Hướng thứ hai là khu vực nhà ga quốc tế và khu vực sửa chữa máy bay thì nước thoát ra mương Nhật Bản.

Hướng thoát nước thứ ba là khu vực sân đậu máy bay, thoát ra mương A41 ra đường Cộng Hòa. Do mương A41 có một đoạn bị lấn chiếm, bồi lấp tạo thành nút thắt nên khi mưa lớn nước không thoát kịp gây 
ngập sân đậu máy bay.

Một cán bộ của Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết đã triển khai nhiều phương án chống ngập bên trong sân bay.

Cụ thể, đã tổ chức nạo vét hệ thống thoát nước phía trong sân bay, đồng thời tăng cường sử dụng hai máy bơm (công suất mỗi máy 1.500m3/giờ) để bơm nước ngập từ khu vực sân đậu ra mương A41. Về hướng lâu dài, vị cán bộ này cho biết đang tính đến phương án làm hồ điều tiết chống 
ngập trong sân bay.

Về việc thoát nước bên ngoài sân bay, đại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP cho biết mương thoát nước A41 hiện đã được thay thế 7 đoạn cống và tiếp tục triển khai nạo vét tuyến mương này. Tuy nhiên, vị này cho rằng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Dự án trên được UBND TP giao cho UBND Q.Tân Bình thực hiện. Theo một lãnh đạo Q.Tân Bình, dự án này mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa ghi vốn, hiện quận đang lập thiết kế cơ sở.

Còn dự án cải tạo mương Nhật Bản (phía bên ngoài sân bay), đại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP cho biết sẽ triển khai và hoàn tất trong tháng 9 này. Theo đó, tổng chiều dài hơn 1,2km từ tường rào sân bay đến đường Nguyễn Kiệm được lắp đặt cống hộp đôi (2 x 2,5m).

Ngoài ra, đơn vị này cũng cho biết sẽ thực hiện cải tạo kênh Hi Vọng với chiều dài hơn 1,8km, chiều rộng kênh từ 6-10m. Dự án này sẽ được khởi công xây dựng từ năm 2017, dự kiến làm xong trong năm 2019, giúp hỗ trợ thêm hướng thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Để việc thoát nước đạt hiệu quả cao, vị này đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải tính toán lại hệ thống thoát nước bên trong sân bay đảm bảo sau khi mở rộng khu vực đậu máy bay, đồng thời phải kết nối đồng bộ với hệ thống 
thoát nước bên ngoài.

N.H