Đằng sau những chiếc bánh trung thu mua 1 “được” tặng 4 ở Sài Gòn

b1-min

Sau trung thu người tiêu dùng mua bánh để ăn vì lúc này bánh giảm giá mạnh

Với tâm lý “đợi cuối mùa bánh sẽ giảm giá” của người tiêu dùng, ngay sau trung thu chính là thời điểm bánh trung thu được sử dụng đúng mục đích là mua về để ăn thay vì biếu, tặng.

“Mỗi năm chỉ có 1 lần trung thu thôi, mà trước rằm giá bánh cao quá. Mua cái bánh gần 100 – 200.000 đồng ăn thì tiếc. Đợi hết trung thu kiểu gì bánh chẳng giảm giá, lúc đó mua ăn mới đáng đồng tiền bát gạo”, chị Nguyễn Thùy Linh (nội trợ, ngụ quận 4) cho biết.

“Tặng bánh thì người ta lo tặng trước trung thu rồi, chứ giờ hết trung thu ai đem đi tặng nữa. Giờ chủ yếu mua về ăn. Bánh chị bán ở đây có giá từ 30.000 đến 50.000 đồng có thương hiệu đàng hoàng. Chị bán lấy vốn mới có giá đó”, chị Ngọc Thúy, chủ tiệm bánh trung thu trên đường Hùng Vương (quận 5) cho biết.

Bấn loạn vì mua 1 “được” tặng 4

Có thể thấy, hầu hết các cửa hàng bán bánh trung thu trên khắp các tuyến đường lớn như Hùng Vương (quận 5), đường 3/2 (quận 10), Cách Mạng Tháng Tám (quận 3)… đều treo biển đại hạ giá, từ mua 1 tặng 2, 3 và giảm giá 70%, thậm chí là khuyến mãi “mua 1 tặng 4” cực sốc…

Ghé vào cửa hàng có treo biển “mua 1 tặng 4” trên đường 3/2 (quận 10), chủ cửa hàng nhiệt tình giới thiệu hết các loại nhân bánh cho tôi dễ lựa chọn. Đủ các kích cỡ từ 150g, 210g cho đến 250g… Hình thức thì như cửa hàng khác, nhưng giá bánh ở đây thì khác, dao động từ 35.000 đến 55.000 đồng/cái tùy nhân.

Ghi nhận tại các điểm bán tại đây cho thấy phổ biến nhất là các loại bánh thập cẩm nhân trứng, tuy nhiên điều đặc biệt là giá đã bị “thổi” lên mức cao không ngờ.

Và với chiêu mua 1 bánh tặng 4 bánh như trên, nếu không tìm hiểu kỹ thì với mức giá 160.000 đồng/chiếc, người mua gần như đang trả giá cho cả 4 chiếc bánh chứ không phải hàng tặng.

Với chiêu thức bán hàng như thế này, gần như người mua không có cơ hội lựa chọn số lượng mà buộc phải mua 1 để được “tặng” thêm 4 cái như khuyến mãi các sạp đang rao.

Chưa kể nếu quan sát kĩ, trên bao bì của loại bánh trung thu đặc biệt mà chủ cửa hàng giới thiệu, có dán 1 tờ giấy nhỏ ghi tên thương hiệu phía dưới, cùng thông tin về hạn sử dụng là 1 tháng. Ngoài ra, không hề có ngày sản xuất lẫn nơi sản xuất.

Hầu hết loại bánh trung thu này có thương hiệu na ná các hãng bánh lớn như: Hỷ Đồng Khánh (gần giống Đồng Khánh), Kim Đô (gần giống Kinh Đô), Như Loan (gần giống Như Lan)…khách hàng sẽ rất dễ nhầm lẫn nếu không để ý.

Sau khi liên hệ với các thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng như Kinh Đô và Đồng Khánh bằng đường dây nóng, đại diện các nhãn hàng này cho biết: “Chúng tôi không thực hiện bất kỳ chế độ giảm giá nào đối với sản phẩm bánh trung thu năm nay. Tất cả những bánh trung thu tồn đọng đều được kiểm kê và thu hồi từ trước trung thu 2 ngày”.

Được biết, số bánh thu hồi sẽ được bán nội bộ cho nhân viên công ty có nhu cầu, nhằm đảm bảo uy tín thương hiệu.

Trước tình hình loạn giá bán của bánh trung thu, các cửa hàng đã cố tình nâng giá bánh lên gấp 2, 3, 4 lần giá gốc, sau đó áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để “câu” khách hàng. Song, về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn luôn là một ẩn số.

Ghi nhận cũng cho thấy chiêu bán khuyến mãi mập mờ thường diễn ra tại khu vực vùng ven TP.HCM, nơi người tiêu dùng vẫn còn dễ nhầm lẫn, chưa có sự nhận biết chính xác về nhãn hiệu, mẫu mã sản phẩm. Đó là cơ hội để những điểm bán bánh chuộc lợi từ sự thiếu tìm hiểu của người tiêu dùng.

Vì vậy, để tránh “mắc bẫy” khuyến mãi ảo, người tiêu dùng cần tỉnh táo và thận trọng trước khi mua.

N.H

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *